TẠI SAO PHẢI CHỌN MẪU ?
TẠI
SAO PHẢI CHỌN MẪU ?
Ở
bài trước chúng ta đã nhắc đến khái niệm tổng thể, mẫu trong nghiên cứu nhưng lúc
nào nghiên cứu tổng thế, lúc nào chọn mẫu, có các khả năng chọn lựa nào khác thì
sẽ được nhắc đến trong bài viết hôm nay:
Trước
hết, tuỳ theo trường hợp cụ thể, ba khả năng có thể xảy ra trong nghiên cứu như
sau:
1) Nghiên
cứu toàn thể dân số (population)
Có thể nghiên cứu toàn thể dân số khi phân tích các hiện
tượng vĩ mô của một xã hội dựa trên các dữ liệu thống kê (như các tỉ lệ về trình
độ học vấn, lợi tức của một xã hội. Hay như trường hợp E.Durkheim, ông đã thu
thập các dữ liệu về tỷ suất tự tử của một số nước ở châu Âu vào thời ông ta).
Trong trường hợp này người nghiên cứu quan tâm đến các dữ liệu thống kê vĩ mô,
chứ không tìm hiểu các thông tin chính xác liên quan đến ứng xử của các đơn vị
tạo nên dân số này. Và ngược lại, người ta cũng có thể nghiên cứu toàn bộ dân số,
khi nghiên cứu một tập hợp có qui mô nhỏ (ví dụ như sinh viên trong một lớp học,
các hộ gia đình trên một con đường; hay các chủ đề của một tạp chí trong thời
gian nhất định,…)
2) Nghiên
cứu một mẫu tiêu biểu cho dân số
Khả năng này xảy ra với hai điều kiện:
-
Khi dân số khá lớn và mặt khác phải thu thập
nhiều dữ liệu liên quan đến các đơn vị trong dân số
-
Khi vấn đề tính tiêu biểu được đặt ra, điều
đó có nghĩa là người nghiên cứu phải thu thập các dữ liệu để có một hình ảnh tượng
trưng, tương tự toàn thể dân số. Tính tượng trưng không phải là một đòi hỏi nhất
thiết phải có như người ta vẫn thường nghĩ bởi lẽ không nên lẫn lộn tính khoa học
và tính tượng trưng. Trên bình diện xã hội học để nhận biết về các nhóm hay các
hệ thống quan hệ không nhất thiết phải nghiên cứu chúng như là tổng số các đơn
vị hiện tượng.
3) Nghiên
cứu các thành tố không hoàn toàn có tính cách tượng trưng nhưng mang một số đặc
điểm của dân số
Đây
là khả năng thường xảy ra ví dụ như khi muốn nghiên cứu về nhân thức khác nhau,
quan điểm khác nhau của nhiều tờ báo về các tin tức kinh tế, thì thông thường
giải pháp tốt nhất là phân tích vài bài báo của các tờ báo này khi chúng tường
thuật cùng những sự kiện. Hay như trong trường hợp một người nghiên cứu muốn phâ
ntichs ảnh hưởng của lối điều hành nhân viên của các xí nghiệp đối với thành quả
công việc đạt được, trong trường hợp trên người nghiên cứu chỉ cần nghiên cứu sâu
sự hoạt động của một số xí nghiệp khác nhau mà có các lối quản trị nhân viên
mang những đặc trưng chính yếu khác nhau để có thể so sánh.
Vậy
tính hiệu quả của sự chọn mẫu là gì?
Nếu
thực hiện một cách cẩn thận, việc chọn mẫu sẽ cho những kết quả chính xác. Hơn
nữa, rõ ràng việc chọn mẫu cho phép tiết kiệm thời gian và tiền bạc và có thể có
nhiều kết quả để đối chiếu. Nếu so sánh với việc sử dụng các cuộc tổng điều tra
dân số, sử dụng chọn mẫu cũng sẽ thích hợp hơn trong việc tìm hiểu những vấn đề
nhạy cảm.
Chọn
mẫu còn cho phép ta đạt tốc độ thu thập dữ liệu cao hơn, nhanh gọn và đảm bảo tính
kịp thời của số liệu thống kê; tiến độ của nghiên cứu. Ngoài ra việc kiểm tra
hay khảo sát đôi khi làm huỷ hoại hay thay đổi mẫu khảo sát, do đó không thể thử
nghiệm hết toàn bộ mà chỉ thử nghiệm một số lượng mẫu nhỏ.
Tuy
nhiên việc chọn mẫu cũng có hạn chế “Sai số chọn mẫu” mà chúng ta sẽ nhắc
sâu hơn ở bài tiếp theo.
Nhận xét
Đăng nhận xét